Tại sao phải đăng ký bảo hộ thương hiệu?

Mỗi sản phẩm, dịch vụ là bao tâm huyết, chất xám của những người chủ doanh nghiệp. Chính vì thế, đăng ký bảo hộ thương hiệu là tạo điều kiện để doanh nghiệp bảo vệ chính mình trước những vấn đề tiêu cực trong kinh doanh. Vậy, bảo hộ thương hiệu đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Thứ nhất, bảo hộ thương hiệu là xây dựng công cụ pháp lý trong bảo hộ độc quyền thương hiệu.

Thứ hai, bảo hộ thương hiệu có tác dụng phòng ngừa rủi ro xâm phạm sở hữu trí tuệ.

Thứ ba, bảo hộ thương hiệu giúp gia tăng giá trị hàng hoá/dịch vụ cho doanh nghiệp.

Thứ tư, bảo hộ thương hiệu giúp nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường.

Việt Nam không quy định bắt buộc phải đăng ký bảo hộ thương hiệu. Tuy vậy những ưu điểm từ việc sở hữu thương hiệu độc quyền sẽ có nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức giúp

quản trị tốt tài sản cũng như chiếm được nhiều lợi thế trên thị trường. Vì vậy nói không ngoa thì việc bảo hộ thương hiệu vừa bảo đảm được tài sản, cũng như tăng thêm giá trị tài sản vô hình của doanh nghiệp.

Đăng ký bảo hộ thương hiệu là gì?

Trên thực tế, Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam không quy định về “thương hiệu”. Mặc dù đây là một thuật ngữ phổ biến và được nhắc đến rất nhiều hiện nay. Thương hiệu có thể hiểu theo nghĩa rộng, bao gồm tổng hợp sự đánh giá, ghi nhận của người tiêu dùng đối với sản phẩm/dịch vụ trên thị trường. Nó không chỉ gồm tên thương hiệu mà còn là sự tưởng tượng và cái nhìn vô hình mà người tiêu dùng gắn lên hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp.

Trong quá trình kinh doanh, hoạt động, doanh nghiệp nào cũng muốn quảng bá, marketing sản phẩm/dịch vụ của mình đến với người tiêu dùng. Khi đó, những hoạt động quảng cáo, tiếp thị của doanh nghiệp chính là một trong những bước góp phần xây dựng “hình ảnh vô hình”, “cá tính”, “giá trị” cho mình. Mà tổng thể những yếu tố trên có thể coi là thương hiệu doanh nghiệp. Một thương hiệu tồn tại càng lâu thì tỷ lệ thuận với số người biết đến và tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ càng lớn.

“Thương hiệu” bản chất là nhãn hiệu hàng hóa/dịch vụ là tài sản thuộc quyền sở hữu trí tuệ của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Còn việc “Đăng ký bảo hộ thương hiệu” được hiểu là nộp đơn yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền – Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp Văn bằng bảo hộ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chủ sở hữu thương hiệu, là cơ sở để ngăn chặn các hành vi xâm phạm đến quyền sở hữu công nghiệp của các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khác.

hồ sơ Đăng ký bảo hộ thương hiệu

Theo quy định, thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu được thực hiện như sau: cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm có:

  • Thông tin của người nộp đơn: tên đầy đủ, địa chỉ, quốc tịch.
  • Bản mô tả logo (nhãn hiệu): ý nghĩa, màu sắc, phần dịch từ tiếng nước ngoài ra tiếng Việt nếu nhãn hiệu có chữ nước ngoài.
  • Danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được phân nhóm theo bảng danh mục phân loại Quốc tế.
  • Giấy ủy quyền cho luật sư.
  • Bản sao đăng ký kinh doanh dùng để phân nhóm sản phẩm.
  • Mẫu nhãn hiệu: 09 mẫu.

Thời gian để được cấp chứng nhận đăng ký bảo hộ thương hiệu là 12 tháng. Trong đó được chia thành các giai đoạn: giai đoạn thẩm định hình thức 01 tháng; đăng công báo sở hữu trí tuệ 02 tháng; giai đoạn thẩm định nội dung 06 tháng, sau đó nếu không có ai phản đối, nhãn hiệu đăng ký sẽ được cấp giấy chứng nhận trong vòng 01 tháng

Kết nối ngay với Layka

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

Kết nối ngay với Kayla

Hotline093 6212 352

Email: Agencylayka@gmail.com

    Vui lòng đăng ký theo mẫu dưới đây ! Layka sẽ liên lạc và tư vấn chi tiết cho quý khách hàng sớm nhất. Layka xin cảm ơn!





    Để hạn chế spam vui lòng điền đáp bằng số: